Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờ

Nhờ có nhà thiết kế đại tài Karl Lagerfeld, những thiết kế của Chanel trong những năm 90 trở nên tinh tế và cuốn hút hơn nhiều, để lại ấn tượng khó quên trong giới mộ điệu

Khi nói tới thời trang của Chanel, nhiều người sẽ nhớ ngay tới những thiết kế trang nhã và hiện đại của “Bố già” Karl Lagerfeld trên sàn diễn thời trang vào thập niên 90.

Thật vậy, những tác phẩm ra đời vào thời kỳ này đã để lại ảnh hưởng sâu sắc và định hướng phát triển cho Chanel ở giai đoạn sau đó, cũng như là đánh dấu sức mạnh của thương hiệu xa xỉ này. Nhưng tại sao lại là thập niên 90 chứ không phải là khoảng thời gian nào khác?

Để hiểu được tại sao thời trang của Chanel vào những năm 90 lại thu hút như vậy, trước tiên ta phải hiểu về hoàn cảnh ra đời của nó. Sau nhiều năm làm việc cho các hãng thời trang cao cấp như Jean Patou, Chloe, Fendi, năm 1983, Karl Lagerfeld nhận lời trở thành Giám đốc sáng tạo của Chanel.

Đây là một quyết định vô cùng mạo hiểm của ông bởi khi ấy, Chanel đang rơi vào khủng hoảng trầm trọng và có nguy cơ phá sản bởi người sáng tạo ra nó, Coco Chanel đã qua đời 12 năm trước đó.

Khi biết ông quyết định tiếp quản hãng, nhiều người đã lo lắng thay cho Karl bởi vực dậy “con tàu đắm” Chanel gần như là một nhiệm vụ bất khả thi. Tuy nhiên, ông đã đánh bật tất cả nghi ngại của mọi người khi thổi một làn gió mới vào hãng thời trang đang hấp hối này và đưa nó trở thành đối trọng của các ông lớn như Louis Vuitton hay Versace.

Karl Lagerfeld khi mới tiếp quản Chanel vào năm 1983

Ông cùng các nàng thơ nổi tiếng của mình gồm Helena Christensen, Claudia Schiffer và Cindy Crawford trong một show diễn vào thập niên 90.

Nếu như trước đó, Chanel được biết đến với những thiết kế nữ tính, bay bổng thì khi tới, Karl đã xóa bỏ tất cả và thay vào đó là những bộ đồ sang trọng nhưng cũng không kém phần hiện đại, mới mẻ. Chính sự thay đổi to lớn này đã khiến cho công chúng tìm đến với Chanel và đưa hãng thời trang Pháp này phát triển vượt bậc và đạt đỉnh điểm vào khoảng những năm 90.

Trên sàn diễn của Chanel của thập niên 90, công chúng và giới mộ điệu được chứng kiến những món đồ vốn làm nên tên tuổi của Coco như chiếc áo khoác bằng vải tweet, túi trần chám, đôi giày bệt hai tông trở nên tân thời và tinh tế hơn rất nhiều dưới bàn tay của nhà thiết kế người Đức.

Không chỉ có vậy, ông còn thêm vào nhiều món đồ những tưởng bình dân như chiếc váy ngắn hay quần jeans xanh lên sàn diễn, biến Chanel trở nên gần gũi hơn.

Dưới bàn tay của Karl, những thiết kế biểu tượng của Coco trở nên hiện đại và tân thời hơn.

Khi nhắc đến chiếc váy ngắn, Karl từng nói rằng: “Chúng ta không nói gì về độ dài của tay áo, vậy tại sao lại nói về độ ngắn của chiếc váy?”

Chiếc quần jeans tưởng bình dân xuất hiện trên sàn diễn thời trang cao cấp của Chanel

Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờ

Bên cạnh việc cách tân những thiết kế ban đầu, Karl còn mạnh dạn xóa bỏ những triết lý thời trang của người tiền nhiệm. Nếu như Coco thường hướng đến sự tối giản và dùng ít phụ kiện thì trong bộ sưu tập của Karl vào những năm 90, công chúng có thể chứng kiến những người mẫu đeo phụ kiện từ đầu đến chân và đỉnh điểm là siêu mẫu Linda Evangelista với bộ đồ đen được đính vô số viên ngọc trai to nhỏ khắp nhau. Không chỉ có vậy, ông còn lăng xê chiếc logo của Chanel đi khắp nơi, tạo ra một “cơn sốt logo” vào thời bấy giờ và biến nó trở thành một biểu tượng bất hủ trong giới thời trang.

Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờSiêu mẫu Linda Evangelista trong bộ cánh đính ngọc trai biểu tượng.
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờVới nhà thiết kế đại tài người Đức, không có gì gọi là “quá nhiều phụ kiện”
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờ
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờ
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờ
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờ
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờChiếc logo Chanel xuất hiện trên mọi món đồ
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờ
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờ
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờ

Góp phần làm nên thành công của ông không thể không kể đến dàn siêu mẫu đình đám gồm Naomi Campbell, Linda Evangelista, Eva Herzigová hay Claudia Schiffer. Trong những năm 90, những người mẫu không còn là những cái giá treo quần áo biết đi nữa mà đã trở thành một siêu sao và được săn đón không kém gì những ngôi sao điện ảnh hay ca sĩ nổi tiếng. Chính họ đã thổi hồn vào những bộ trang phục và tôn lên ý tưởng của nhà thiết kế mà vẫn không làm mất đi sức hút riêng của mình.

Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờSiêu mẫu Linda Evangelista
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờ“Báo đen” Naomi Campbell có vẻ rất được Chanel ưu ái khi xuất hiện vô số lần khác nhau
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờ
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờ
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờ
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờSiêu mẫu Helena Christensen
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờSiêu mẫu Séc Eva Herzigová
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờNgười đẹp Karen Mulder

Đặc biệt, siêu mẫu nước Đức Claudia Schiffer chính là người được Karl yêu mến và o bế nhất. Với mái tóc vàng óng ả, đôi mắt xanh đầy quyến rũ và nét đẹp cổ điển đậm chất châu Âu, chỉ có cô mới thể hiện được rõ nhất sự thanh lịch, thời thượng nhưng không kém phần duyên dáng, yêu kiều trong các thiết kế của ông. Do vậy, không có gì khó hiểu khi Claudia xuất hiện trong hầu hết các show diễn hay chiến dịch quảng bá của Chanel thời kỳ này.

Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờChùm ảnh đẹp ná thở của “nàng thơ” Claudia Schiffer
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờ
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờ
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờ
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờ
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờ
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờ
Thời trang Chanel thập niên 90: Cái đẹp hoàn mỹ hàng trăm năm sau vẫn khiến nhân thế sững sờ

Dù đã hơn 30 năm trôi qua nhưng những thiết kế của Chanel trong thập niên 90 vẫn không hề lỗi thời mà vẫn trường tồn và truyền cảm hứng cho vô số nhà thiết kế khác trong ngành công nghiệp khắc nghiệt này. Quả không ngoa khi nói rằng Karl Lagerfeld chính là “Ông hoàng không ngai” của làng mốt.

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

Mới nhất